การอ่านนิทานให้ลูกฟัง ช่วยส่งเสริมลูกให้กลายเป็นคนฉลาดได้!

การสอนให้ลูกได้เติบโตเป็นเด็กฉลาดและเป็นคนดีในสังคม เป็นสิ่งที่คุณพ่อแม่ตั้งเป้าอยากให้ลูกเรามีเราเป็น ซึ่งการที่เด็กคนนึงจะเติบโตเป็นคนดีและคนเก่งได้นั้น ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่พ่อแม่อย่างเรามักจะหลงลืมไป นั่นก็คือ “การอ่านนิทานให้ลูกฟังทุกคืน” นั่นเอง หากใครคิดว่ามันเป็นเทคนิคที่ไร้สาระและไม่จำเป็นล่ะก็ คิดผิดมหันต์กันแล้วล่ะ เพราะมันช่วยพัฒนาสมองและทักษะการใช้ชีวิตให้กับลูกเราได้อย่างมากโขกันเลยทีเดียว

1. ช่วยกระตุ้นพัฒนาการให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี
เชื่อมั้ยว่า แค่หยิบหนังสือมานั่งเล่าให้ลูกฟังทุกคืนก็ช่วยสร้างจินตนาการและต่อเติมพัฒนาการให้ลูกได้มากล้นแล้ว เพราะทำให้เด็กเห็นภาพและเกิดจินตนาการตามในสิ่งที่เราอธิบายให้เค้าฟัง ก็จะเกิดเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางสมองส่วนหน้าให้กับเด็ก อย่างน้อย ควรเล่าให้ฟังวันละ 1 เรื่องก่อนนอนก็ยังดี แต่ถ้าลูกติดใจอยากฟังหลายเรื่อง ก็อดทนเล่าให้ลูกฟังกันหน่อยเนอะ เพราะมันดีต่อพวกเค้าจริงๆ

2. ถือเป็นเวลาแห่งการเก็บเกี่ยว ได้ใช้เวลาร่วมกับลูก
เพราะเด็ก เป็นวัยที่ต้องการและโหยหาความรักจากคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก ในยามที่เลิกงานแล้ว ควรละทิ้งงานไว้ที่ทำงานให้หมด และหันมาให้ความสนใจกับการเลี้ยงลูกแทนจะดีที่สุด โดยเฉพาะชั่วโมงของการเล่านิทานให้ลูกฟังนั้น ถือเป็นช่วงเวลาแห่งคุณภาพที่เราจะได้ใช้เวลาสนุกสนานและหัวเราะไปด้วยกันนั่นเอง เด็กๆ ก็จะรู้สึกอบอุ่นและโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขและไร้ปัญหาทางจิตใจนั่นเอง

3. มีสมรรถภาพทางความคิดที่ดีขึ้น
ในช่วงระหว่างที่เราเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังนั้น เซลล์ประสาทจะเกิดการแตกแขนงก่อเกิดเป็นจินตนาการและความคิดมากมายล้นหัว ลูกๆ จะคิดตามภาพที่เราเล่าให้เค้าฟังและกล้าที่จะคิดคำถามเพื่อมาถามเราต่อ ซึ่งกระบวนการนี้แหละคือสิ่งสำคัญ เพราะทำให้เด็กๆ รู้จักคิดตามและเกิดเป็นความรู้ที่สามารถติดตัวนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงของพวกเค้าต่อได้

4. ช่วยสร้างคุณธรรมในตัวเด็กไปในตัว
เนื่องจากนิทานทุกๆ เรื่อง จะมีคติธรรมสอดแทรกในตัวเนื้อหา หรือมีข้อคิดต่างๆ ไว้ท้ายเล่ม ว่าเรื่องนี้สอนอะไรกับเราบ้าง ลูกๆ จะได้ซึมซับถึงการทำความดี ส่วนในเนื้อเรื่องที่มีเนื้อหาส่อไปถึงการกระทำที่ไม่ดี คุณพ่อคุณแม่ก็ยังได้มีแง่มุมเพิ่มเติมไว้สอนลูกเพิ่มอีกด้วย พวกเค้าจะได้นำไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

สมัยนี้นิทานมีอยู่มากมายในอินเทอร์เน็ตให้เลือกดาวน์โหลด แต่! ถ้าอยากให้ทุกข้อข้างต้นออกมาเห็นผลและมีประสิทธิภาพตรงใจมากสุดล่ะก็ เราแนะนำเป็นนิทานกระดาษสีๆ เพราะเด็กๆ ได้เห็นภาพชัดเจน อีกทั้งยังมีสีสันที่ช่วยดึงดูดทำให้ลูกเกิดจินตนาการและจำภาพเข้าหัวได้ง่ายมากกว่า ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาแล้วล่ะก็ ยังไงนิทานกระดาษก็ยังคุ้มค่ากับผลลัพธ์ที่ลูกของเราจะได้รับมากกว่าจริงๆ

Comments are closed.